A Di Đà Phật! Kính chào quý khách ghé thăm 

 

 

 

Lời Dẫn Nhập

 

Cổ nhân di Pháp Bảo
Kim nhân tiếp tư lương

Người xưa truyền Pháp Bảo

Người nay nhận suy tư

Chương 5

Âm

Nghĩa

Luận

Tầm Phật

 

Dạ dạ bão Phật miên

Triêu triêu hoàn cộng khởi

Khởi tọa trấn tương tùy

Ngữ mặc đồng sở chi

Tiệm hào bất tuơng ly

Như thân ảnh tương tự

Dục thức Phật khứ xứ

Chỉ giá ngữ thính thị.

Tìm Phật

 

Đêm đêm ôm Phật ngủ

Ngày ngày cùng Phật dậy

Ngồi đứng hằng theo nhau

Nói nín đồng chung ở

Mãi mãi chẳng xa nhau

Như hình cùng với bóng

Muôn biết Phật ở đâu

Xem chổ nói năng ấy.

(Phó Đại Sĩ.)

Phật dạy: Phiền não tức Bồ-Đề. Sanh tử tức Niết-Bàn. Vậy hằng ngày sức năng đưa ta vào đường tà nẻo ác chính là tâm ma. Mà đã có tâm ma thì tâm Phật cũng chính là nó. Kềm lại, tư duy quán chiếu từng ý nghĩ, lời nói, hành động theo hướng nhân quả an lành, vị tha hoan hỷ thì tức là tâm Phật xuất hiện, đó chính là Phật mà lâu nay ta hằng mong.

Chân Ngộ

 

Tam thập niên lai tầm kiếm khách

Kỷ hồi lạc diệp hựu trừu chi

Tự lòng nhứt kiến đào hoa hậu

Trực chí như kim cánh bất nghi.

Chợt Ngộ

 

Ba mươi năm tìm trang kiếm khách

Bao phen lá rụng lại đâm chồi

Từ ngày thấy được hoa đài nở

Thẳng đến hôm nay sạch hết nghi.

(Thiền Tăng Linh-Vân Chí-Cần.)

Muốn cuộc đời an lành phải tìm được sức năng an lành. Điều này không thể tìm ở ngoại cảnh hoặc tha nhân dù có tốn công phu thành khẩn đến đâu. Hãy hòa vào sinh tiến của mọi vật, lắng yên tĩnh thần nhận biết nguồn an lạc của nội tâm và đó là sức năng an lành nơi tâm thức ta hiển bày.

Qui Lộ

 

Xứ xứ phùng qui lộ

Đầu đầu đạt cố hương

Bổn lai hiện thành sự

Hà tất đãi tư luơng.

Đường Về

 

Đâu đâu cũng chính đường về

Nơi nơi cũng chỉ là quê của mình

Xưa nay việc ấy đã thành

Sẵn sàng đâu đợi phân rành mới hay.

(Thần Chiếu Bổn-Như)

Xả bỏ ngoại cảnh, tĩnh tâm an lạc, niềm vui tinh thần xuất hiện. Ánh sao tâm thức hiển bày, soi đường để ta trực nghĩ, trực nói va trực làm. Như thế tâm thức hiện vạn pháp, vạn pháp là tâm thức, đâu cần gì để tư duy nữa.

Vô Thường

 

Thân như điện ảnh hữu hoàn vô

Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô

Nhậm vận thịnh suy vô bố úy

Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.

Vô Thường

 

Thân như bóng chớp chiều tà

Cỏ xuân tươi tốt thu qua rụng rời

Sá chi suy thịnh việc đời

Thịnh suy như hạt sương rơi dầu gành.

(Thiền Sư Vạn-Hạnh)

Khổ vì vô thường tại ta chấp dính vào một giai đoạn biến thiên nào của vô thường rồi sanh khổ lụy. Chứ chúng ta đừng màng đến vô thường, mặc chúng sanh diệt, nước trong nhiều thì uống, trong ít thì rửa mặt, ít nữa tì rửa chân, tự tại thản nhiên,  buông nắm vô ngại thì vô thuờng còn làm gì được ta.

Không Lí

 

Diệu bổn hư vô minh tự khoa

Hòa phong suy khởi biến Ta-Bà

Nhân nhân tận thức vô vi lạc

Ngộ đắc vô vi thỉ thị gia.

Lý Không

 

Trống vắng gốc mầu sáng rực ra

Gió hòa nổi dậy khắp Ta-Bà

Người người nên biết vô vi sướng

Ngộ được vô vi mới thật nhà.

Năng lực an lành bên trong tâm thức chính là sức mạnh đề khởi khi nắm và thả trước mọi việc. Khi cần tạo cuộc sống và làm nơi nương tựa cho tâm linh thì nắm vững chắc. Khi trở ngại thì buông thả một cách tự tại. Làm tất cả mà không vướng không chấp, được không tự kiêu, mất không sầu buồn. Đó là tinh thần vô vi trong cuộc đời.

Thị Đạo Kệ

 

Ngã kim phổ quán chúng sanh giới

Sanh lão bệnh tử thùy năng miễn

Nhược nhân dục miễn thử tứ khổ

Tiến thủ bổn vô sanh tử xứ.

Kệ dạy Đạo

 

Ta nay xem khắp mười phương cõi

Sanh già bệnh chết không ai khỏi

Nếu muốn vượt thoát mọi khổ đau

Trong chổ vô sanh nên tiến tới.

(Thiền sư Hiểu-Phong)

Sanh trụ hoại diệt là diễn tiến của sự vật thăng hoặc trầm. Tuy nhiên cực thăng sẽ đến trầm, cực trầm sẽ thăng. Chu kỳ luân chuyển rất tự nhiên ấy, nhưng đã làm bao nhân sanh thống khổ. Vậy suy nghiệm kỹ xem tại đâu? Biết suy nghiệm thì sẽ ra, hãy xả tất cả thì sự an lành thư thái sẽ có.

Bình Thường Tâm

 

Nhật dụng sự vô biệt.

Duy ngộ tự ngẫu hài

Đầu đầu phi thủ xả.

Xứ xứ vật trương quai

Chu tử thùy vi hiệu.

Khẩu sơn tuyệt điểm ai

Thần thông tịnh diệi dụng.

Vận thủy dữ ban sài.

Tâm Bình Thường

 

Hằng ngày không việc khác.

Mình ta tự hài hòa

Mỗi niệm không lấy bỏ

Nơi nơi nào trái bày

Đỏ tím do ai đạt

Đồi núi bặt trần ai

Thần thông cùng diệu dụng

Gánh nước bửa củi tài.

(Bàng Cư-Sĩ)

Tâm bình thế giới bình. Hãy giữ bình thường trước mọi việc có nhân quả, nghiệp báo, nhân duyên sẽ tự thu xếp lấy. Trái lại, nếu chấp vướng, buông theo thì sẽ tự làm mất mình trước những thay đổi biến thiên của mọi sự vật. Nên nhớ, nếu bình thường trước mọi sự việc thì mọi sự việc sẽ bình thường với ta.

Vô Thường Thức Tỉnh

 

Thu lai bất báo nhạn lai qui

Lãnh tiếu nhân gian tạm phát bi

Vị báo môn nhân hưu luyến trước

Cổ sư kỉ độ tác kim sư.

Tỉnh Thức Vô Thường

 

Thu về chẳng bảo nhạn theo bay

Cười nhạt người đời uổng xót thay

Thôi hởi môn đồ đừng quyến luyến

Thầy xưa mấy lượt hóa thầy nay.

(Thiền Sư VN Từ Đạo-Hạnh)

Luân hồi, chuyển tiếp đưa nghiệp báo oan gia trái chủ triền miên đến vô lượng kiếp. Quay lại bản tâm cũng phải nhờ con đường luân hồi, chuyển tiếp để quay trở lại. Nhưng điều quan trọng là phải nhận chân được sự thay đổi chuyển tiếp để nối tiếp nhân duyên, bằng không nếu mê mờ dính chặt vào một giai đoạn nào, thì con đường quay về sẽ bị gián đoạn.

Bồ Đề Chủng Tính

 

Mỹ ngọc tàng ngoan thạch

Liên hoa xuất ứ nê

Tu tri sanh tử xứ

Ngộ thị tức Bồ-Đề.

Hạt Giống Bồ Đề

 

Ngọc quý ẩn trong đá

Hoa sen mọc từ bùn

Nên biết chổ sanh tử

Ngộ vốn thiệt Bồ-Đề.

(Thiền sư Chân-Nguyên)

Phật dạy: Ta-bà đu khổ chính la tịnh độ an vui. Thật là kỳ diệu, nhưng cũng thật là lạ kỳ. Kỳ diệu bởi tâm thức luôn hiển phát bởi những hoàn cảnh trái ngang. Những gì mà người đời lo sợ hãi hùng, nhưng với người tu tập lại là môi trường tu tập. Cảnh khổ là nấc thang cho bậc anh tài, là kho tàng quý báu cho người khôn khéo, và là một vực thẳm cho người yếu đuối.

Phát Đại Nguyện

 

Thế thế sanh sanh

Bất muội Phật chỉ

Tự giác giác tha

Vô gián bỉ thử

Phươgn tiện đề huề

Nhập ư nhất quỹ.

Phát Nguyện Lớn

 

Kiếp kiếp lại đời đời

Phật luôn chiếu sáng ngời

Ta gnười đều giác ngộ

Đây đó chẳng phân đôi

Dìu dắt nhau phương tiện

Một lới cùng tới nơi.

(Thiền sư VN Bản-Tịnh)

Buông xuôi theo đường luân hồi sanh tử đến nơi thảm não tột cùng, bởi sức năng của nghiệp báo cuốn đi. Quay về tính giác được giải thoát an lành, khỏi vòng sanh tử, cần nhờ sức nguyện lớn mới giải được mê mờ nhiều kiếp, hiển ciếu tánh Phật hòa chung vào hướng Như-Lai, tự độ độ tha trở về bản giác.

Vô Ngại

 

Nhứt thiết chư pháp giai tòng tâm sanh

Tâm vô sở sanh pháp vô sở trụ

Nhược đạt tâm địa sở trụ vô ngại

Phi ngộ thượng căn thận vật khích hứa.

Không Ngại

 

Tất cả các pháp đều từ tâm sanh

Tâm không chổ sanh pháp vô chổ trụ

Nếu đạt tâm địa chổ trụ vô ngại

Chẳng gặp thượng căn dè dặt chớ nói.

(Thiền sư Hoài Nhượng)

Tất cả đều từ tâm, vạn pháp do tâm khởi động. Nếu hiểu lý nầy thì sống tu tập rất tự tại. Tuy nhiên nếu với người hạ căn không nên nói, vì kẻ hạ căn cần có chổ nương tựa.

Tẩy Tịnh Phàm Tâm

 

Nhậm tính tiêu dao chung nhật nguyệt

Tùy duyên phóng khoáng cảnh trần ai

Đản tận phàm tâm trừ ô nhiểm

Vô biệt thắng giải bất trước y.

Rửa Sạch Lòng Trần

 

Tự tại tiêu dao suốt tháng ngày

Tùy duyên phóng khoáng cõi trần ai

Lắng sạch lòng trần đầy ô nhiểm

Cuộc đời thế đấy bận tâm chi.

Lòng trần náo động ô nhiễm hiện ra tất cả, nếu lao theo giải trừ ô nhiễm thì không bao giờ hết. Ngay gốc là lòng trần được lắng đọng thì ô nhiễm tự nhiên biến mất.

Bồ Đề Tâm

 

Ngọc lý bí thanh diễn diệu âm

Cá trung mãn mục lộ thiền tâm

Hà sa cảnh thị Bồ Đề đạo

Nghĩ hướng bồ đề cách vạn tầm.

 

Tâm Bồ Đề

 

Ngọc sẵn âm thanh phát diệu âm

Bỏ ngoài cá thể lộ thiền tâm

Muôn ngàn cảnh giới Bồ Đề có

Dụng lòng tìm kiếm cách biệt tâm

 

Âm thanh an lành sẵn có trong tính Phật. Phải xả bỏ cá thể riêng biệt mới thấu được ý nầy. Càng tìm kiếm càng không hề thấy, cứ tự nhiên tu tập bình thường tức khắc tâm Bồ Đề sẽ hiện lộ ngay.

Trí Nhân

 

Trí nhân tự phúc phương tri túc

Như hà tha lộc khởi tham dục

Ư tha phúc lộc tha sở hộ

An nhẫn tự tâm khởi tâm khúc.

Người Trí

 

Phước mình riêng đủ lắm rồi

Còn toan mo ước lộc ai làm gì

Phước ai kẻ ấy yêu vì

Chớ nên sanh bụng bất nghì tà gian.

(Thiền sư Trí Bảo)

Phúc lộc mọi người có sẳn, nếu mình muốn cướp đoạt lộc của người khác thì chẳng những không hưởng được mà còn bị họa hoạn vào thân. Phúc lộc đoạt của người khác là của hoạnh tài.

Hiển Thị

 

Di Lặc chân Di Lặc

Phân thân thiên vạn ức

Thời thời thị thời nhân

Thời nhân tự bất thức

Hiện Rõ

 

Di Lặc hiện thân Di Lặc

Phân thân vạn ức độ người thế gian

Ta hằng khuyên nhủ lời an

Người đời không tỉnh nào màng biết ta.

(Bố Đại Hòa Thượng)

Phật Di Lặc tượng trưng cho hạnh hoan hỷ, mà hạnh hoan hỷ thì có sẳn trong tất cả mọi người. Hạnh hoan hỷ luôn lên tiếng với chúng ta khi chìm đắm trong mê mờ, nhưng chúng ta nào có hay đâu.

Quy Ngộ

 

Tâm thức chi trung độc lộ thân

Duy nhân tự khẳng mãi phương thân

Tích thời mậ hướng đồ trung mịch

Kim nhật khán như hỏa lý băng.

Rõ Đường Về

 

Chính nơi tâm thức bày một thân

Chỉ người tự nhận mới là gần

Lúc xưa lầm hướng ngoài đường kiếm

Giống tợ băng trong lửa cháy rần.

Muốn an lành hãy quay về tâm thức và thật lắng lòng. Muốn lắng lòng thì đừng hướng ngoại tìm kiếm sự an lành. Hướng ngoại tìm an lành nếu có, sẽ mất nhanh ngay, giống như nước đá đưa vào lửa sẽ tan biến mất.

Thị Đạo Kệ

 

Ký hoài xuất tố dưỡng hung trung

Văn thuyết vi ngôn ý duẫn tùng

Tham dục truất trừ thiên lý ngoại

Hy di chi lý nhật bao dung.

Kệ Dạy Đạo

 

Như muốn lìa xa cõi bụi hồng

Vẳng nghe lời diệu hãy vui lòng

Đuổi ngoài ngàn dặm lòng tham muốn

Để lẽ huyền vi chứa ở trong.

(Thiền Sư Trí Nhàn)

Lời diệu mầu chuyển xoay đau khổ đua đến an lành luôn vang động trong lòng mọi người. Nhưng muốn tiếp nhận được thì hãy xả bỏ lòng tham dục về hướng xấu, tức khắc lời diệu mầu sẽ hiện ra.

Ly Vật Pháp

 

Xuân lai hoa điệp thiện tri thì

Hoa điệp ưng tu cộng ứng kỳ

Hoa điệp bổn lai giai thị huyễn

Mạc tu hoa điệp hướng tâm trì

Pháp Rời Vật

 

Xuân sang hoa bướm khéo quen thì

Bướm luyện hoa cười vẫn đúng kỳ

Nên biết bướm hoa đều huyễn ảo

Kệ hoa mặc bướm để lòng chi.

(Thiền Sư Giác Hải)

Mùa xuân đến hoa nở không cần gọi bướm, bướm vẫn biết đến đúng lúc. Lý liên quan vũ trụ là thế, điểm chính ta nên để ý là ta có hòa hợp lý diễn biến nầy không. Nếu hòa hợp thì yên lành, còn không thì chướng ngại đau khổ.

Vô Thường Ngộ

 

Thân như tường bích dĩ đồi thì

Cử thế thông thông thục bất bi

Nhược đạt tâm không vô sắc tướng

Sắc không ẩn hiện nhậm thôi di

Rõ Vô Thường

 

Thân như tường vách đã lung lay

Lật đật người đời thật xót thay

Nếu được lòng không không tướng sắc

Sắc không ẩn hiện mặc vần xoay.

(Thiền Sư VN Viên Chiếu)

Diễn tiến của một thân chúng sanh qua luân hồi trong sáu cõi, thăng trầm đều từ năng lực nối tiếp liên chuyền của mỗi kiếp. Vì thế nên để tự nhiên diễn tiến của thân, mà hãy lo tu tập chuyển giải nội tâm để thân diễn biến tốt đẹp hơn.

Trần Tâm

 

Vô đoan tri diệu đế

Hữu thức thị trần tâm

Dục tẩy trần tâm tịnh

Hồi đầu mạc úy thâm.

Bụi Lòng

 

Bỗng dưng giác ngộ thấy chơn tâm

Tri thức làm vương vấn bụi trần

Muốn lòng gột rửa tâm trong sạch

Trở về chớ ngại chổ cao thâm.

(Thiền Sư Minh Bổn)

Biết thấy ngộ chưa là đủ vì chỉ là sở trí, hãy xả biết thấy ngộ ra, trở về trạng thái bình tâm thì mới thâm nhập được vào chổ sâu thâm của tâm thức.