Welcome to my homepage. Hope you've enjoyed your stay here. I look forward to seeing you again.
 

QUYỂN THỨ SÁU

Đời Diêu Tần ngài Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập vâng chiếu dịch

Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt Dịch

 

 

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA

 

PHẨM "TÙY-HỶ CÔNG-ĐỨC" THỨ MƯỜI TÁM

          1. Lúc bấy giờ, ngài Di-Lặc đại Bồ-tát bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Nếu có Thiện-nam-tử, Thiện-nữ-nhơn nào nghe kinh Pháp-Hoa này mà tùy-hỷ đó, đặng bao nhiêu phước đức? Liền nói kệ rằng:

Sau khi Phật diệt độ

Có người nghe kinh này

Nếu hay tùy-hỷ đó (1)

Lại đặng bao nhiêu phước?

          2. Khi đó Phật bảo ngài Di-Lặc Đại Bồ-tát rằng: A-Dật-Đa! Sau khi Như-Lai diệt độ nếu có Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di và người trí khác, hoặc lớn, hoặc nhỏ nghe kinh này mà tùy hỷ rồi, từ trong pháp hội ra đến chỗ khác, hoặc tại tăng phường, hoặc chỗ vắng vẻ, hoặc thành ấp, đường xá, xóm làng, ruộng rẫy, đem pháp đúng như chỗ đă nghe mà v́ cha mẹ tôn thân, thiện hữu tri thức tùy sức diễn nói. Các người đó nghe rồi tùy hỷ lại đi chuyển dạy người khác, người khác nghe rồi cũng tùy hỷ chuyển dạy, xoay vần như thế đến người thứ năm mươi.

 

          3. A-Dật-Đa! Công đức tùy-hỷ của Thiện-nam-tử, Thiện-nữ-nhơn thứ năm mươi đó, ta nay nói, ông phải lóng nghe.

          Nếu bốn trăm muôn ức vô số thế giới có sáu đường chúng sanh trong bốn loài sanh (2): noăn sanh, thai sanh, thấp sanh, hóa sanh, hoặc có h́nh, không h́nh, có tưởng, không tưởng, chẳng phải có tưởng, chẳng phải không tưởng, không chưn, hai chưn, bốn chưn, nhiều chưn, tất cả trong số chúng sanh như thế, có người cầu phước tùy theo đồ ưa thích của chúng muốn đều cung cấp cho đó. Mỗi mỗi chúng sanh cho các trân bảo tốt: vàng, bạc, lưu-ly, xa-cừ, mă-năo, san-hô, hổ-phách đầy cả Diêm-phù-đề và voi, ngựa, xe cộ, bảy báu làm thành những cung điện lầu gác v.v...

          Vị đại thí chủ đó bố-thí như thế đủ tám mươi năm rồi mà nghĩ rằng: "Ta đă ban cho chúng sanh những đồ ưa thích tùy theo ư muốn, nhưng chúng sanh này đều đă già suy tuổi quá tám mươi, tóc bạc mặt nhăn gần chết chẳng lâu, ta phải dùng Phật pháp mà dạy bảo d́u dắt chúng. Liền nhóm chúng sanh đó tuyên bày pháp giáo hóa, chỉ dạy lợi ích vui mừng. Đồng thời đặng đạo Tu-đà-hoàn, đạo Tư-đà-hàm, đạo A-na-hàm, đạo A-la-hán dứt hết tất cả hữu-lậu, với những thiền-định sâu đều đặng tự tại, đủ tám món giải thoát.

          Ư ông nghĩ sao? Công đức của vị đại thí chủ đó đặng có nhiều chăng?

          Ngài Di-Lặc bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Công đức của người đó rất nhiều vô-lượng vô biên. Nếu vị thí chủ đó chỉ thí tất cả đồ ưa thích cho chúng sanh, công đức đă vô-lượng rồi, huống làm cho đều đặng quả A-la-hán".

          Phật bảo ngài Di-Lặc: "Ta nay rành rẽ nói cùng ông, người đó đem tất cả đồ vui thích thí cho sáu đường chúng sanh trong bốn trăm ức vô số thế giới, lại khiến đặng quả A-la-hán, công đức của người đó đặng chẳng bằng công đức của người thứ năm mươi kia nghe một bài kệ kinh Pháp-Hoa mà tùy-hỷ, trăm phần, ngh́n phần, trăm ngh́n muôn ức phần chẳng bằng một phần, nhẫn đến tính, đếm, thí-dụ không thể biết được.

          A-Dật-Đa! Người thứ năm mươi như thế, xoay vần nghe kinh Pháp-Hoa, công đức tùy-hỷ c̣n vô-lượng vô biên a-tăng-kỳ, huống là người tối sơ ở trong hội nghe kinh mà tùy-hỷ, phước đó lại hơn vô-lượng vô biên a-tăng-kỳ không có thể sánh đặng.

 

          4. A-Dật-Đa! Nếu có người v́ kinh này mà qua đến tăng phường, hoặc ngồi, hoặc đứng, trong chốc lát nghe nhận, nhờ công đức đó chuyển thân sanh ra đặng voi, ngựa, xe cộ, kiệu, cáng bằng trân bảo tốt đẹp bực thượng và đặng ở thiên cung.

          Nếu có người ngồi trong chỗ giảng pháp, sau lại có người đến bèn khuyên mời ngồi nghe, hoặc chia chỗ cho ngồi, công đức của người đó chuyển thân đặng chỗ ngồi của Đế-Thích hoặc chỗ ngồi của Phạm-Vương, hoặc chổ ngồi của Chuyển-Luân-Thánh-Vương.

 

          5. A-Dật-Đa! Nếu lại có người nói với người khác rằng: "Có kinh tên Pháp-Hoa nên cùng nhau qua nghe". Liền nhận lời bảo, nhẫn đến nghe trong giây lát, công đức của người đó, chuyển thân đặng với Đà-La-Ni Bồ-tát, sanh chung một chỗ, căn tánh lanh lợi, có trí-huệ, trăm ngh́n muôn đời, trọn chẳng ngọng câm, hơi miệng chẳng hôi, lưỡi thường không bịnh, miệng cũng không bịnh, răng chẳng đen dơ, chẳng vàng, chẳng thưa, cũng chẳng thiếu rụng, chẳng so le, chẳng sếu găy, môi chẳng trớt, cũng chẳng rút túm, chẳng thô rít, chẳng ghẻ mụt, cũng chẳng sứt hư, cũng chẳng cong vẹo, chẳng dày chẳng lớn, cũng chẳng đen nám, không có các tướng đáng chê.

          Mũi chẳng xệp giẹp, cũng chẳng cong găy, sắc mặt chẳng đen, chẳng hẹp dài cũng chẳng hóm găy, không có tất cả tướng chẳng đáng ưa, môi lưỡi răng nướu thảy đều nghiêm tốt, mũi lớn cao thẳng, diện mạo tṛn đầy, mày cao mà dài, trán rộng bằng thẳng, tướng người dầy đủ, đời đời sanh ra thấy Phật, nghe pháp tin nhận lời dạy bảo.

          A-Dật-Đa! Ngươi hăy xem khuyên nơi một người khiến qua nghe pháp mà công đức như thế, huống là một ḷng nghe, nói, đọc, tụng, lại ở trong đại chúng v́ người phân biệt, đúng như lời dạy mà tu hành.

          Khi đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

6. Nếu người trong pháp hội

Đặng nghe kinh pháp này

Nhẫn đến một bài kệ

Tùy hỷ v́ người nói

Xoay vần dạy như thế

Đến người thứ năm mươi

Người rốt sau đặng phước

Nay sẽ phân biệt đó.

Như có đại thí chủ

Cung cấp vô-lượng chúng

Đầy đủ tám mươi năm

Tùy ư chúng ưa muốn

Thấy chúng: tướng già suy

Tóc bạc và mặt nhăn

Răng thưa, thân khô gầy

Nghĩ kia sắp phải chết

Ta nay phải nên dạy

Cho chúng đặng đạo quả

Liền v́ phương tiện nói

Pháp Niết-bàn chân thật

Đời đều chẳng bền chắc

Như bọt bóng ánh nắng

Các ngươi đều nên phải

Mau sanh ḷng nhàm ĺa.

Các người nghe pháp đó

Đều đặng A-La-Hán

Đầy đủ sáu thần thông

Ba minh, tám giải thoát.

Người năm mươi rốt sau

Nghe một kệ tùy-hỷ

Người này phước hơn kia

Không thể thí-dụ đặng.

Xoay vần nghe như thế

Phước đó c̣n vô-lượng

Huống là trong pháp hội

Người tùy-hỷ ban đầu.

Nếu có khuyên một người

Dắt đến nghe Pháp-Hoa

Rằng: kinh này rất mầu

Ngh́n muôn kiếp khó gặp

Liền nhận lời qua nghe

Nhẫn đến nghe giây lát

Phước báu của người đó

Nay nên phân biệt nói.

Đời đời miệng không bịnh

Răng chẳng thưa, vàng, đen,

Môi chẳng dày teo thiếu

Không có tướng đáng chê,

Lưỡi chẳng khô đen ngắn

Mũi cao lớn mà ngay

Trán rộng và bằng thẳng

Mặt, mắt đều đoan nghiêm

Được người thấy ưa mến

Hơi miệng không hôi nhơ

Mùi thơm bông ưu bát

Thường từ trong miệng ra.

Nếu cố đến Tăng phường

Muốn nghe kinh Pháp-Hoa

Giây lát nghe vui mừng

Nay sẽ nói phước đó:

Sau sanh trong trời người

Đặng voi, ngựa, xe tốt

Kiệu, cáng bằng trân báu,

Cùng ở cung điện trời.

Nếu trong chỗ giảng pháp

Khuyên người ngồi nghe kinh

Nhơn v́ phước đó đặng

Ṭa Thích, Phạm, Chuyễn-Luân

Huống là một ḷng nghe

Giải nói nghĩa thú kinh

Đúng như pháp mà tu

Phước đó chẳng lường đặng.


 

Thích nghĩa:

 

(1) TÙY-HỶ: Là vui theo, vui mừng ưng thuận tán thành.

(2) BỐN LOÀI SANH:

          a)- Loài từ trứng sanh ra như chim v.v...

          b)- Loài từ bào thai sanh ra như người v.v...

          c)- Loài từ ẩm ướt sanh ra như trùng, đôm đốm v.v...

          d)- Loài từ biến hóa sanh ra như trời, địa ngục v.v...


Trang trước|Trang sau